ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับเข้าสู้เว็บไซต์ Object- Oriented Programming"

1.6 Object

      Object  

  

Object จะประกอบด้วย 2 ส่วนปฏิบัติการคือ attribute และ method

   1. Attribute หรือ Object Data กลับมาดู ถ้าเรามอง สุนัขเป็น Object สิ่งที่เป็น attribute ของ Object สุนัข ก็คือ ชื่อของสุนัข , เพศของสุนัข และ พันธ์ของสุนัข นั้นเอง หรือ ถ้าเรามอง เครื่องคอมพิวเตอร์ ของเราเป็น Object ส่วนที่เป็น attribute ของ Object เครื่องคอมพิวเตอร์ ก็จะเป็น ชนิดของคอมพิวเตอร์  , ยี่ห้อ หรือ รุ่น ของเครื่องคอมพิวเตอร์ นั้นเอง
  2. Method หรือ Object Behavior แปลเป็นไทยก็ ส่วนของพฤติกรรม ของ Object อย่างเช่น Object สุนัข จะมี method เป็น เห่า , วิ่ง หรือ กินข้าว และ เครื่องคอมพิวเตอร์ จะมี method เป็น การคำนวน , เล่นเกมร์ , วาดรูป
    ในด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ศัพท์คำว่า Object ถูกนำมาใช้ด้านการเขียนโปรแกรม ที่เรียกว่า โปรแกรมเชิงวัตถุ (OOP ย่อมาจาก Object Oriented Programming) ซึ่งหมายถึง การโปรแกรมที่เสมือนจริง มีลักษณะเสมือนธรรมชาติมากที่สุด แนวคิดของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุนั้นให้ความสำคัญกับ ข้อมูล(data) และ พฤติกรรม(behavior) ของวัตถุ และความสัมพันธ์กันระหว่างวัตถุ ต่างกับ แนวคิดการเขียนโปรแกรมแบบดังเดิมมักนิยมใช้ การเขียนโปรแกรมเชิงกระบวนการ (Procedural Programming)     ซึ่งให้ความสำคัญกับขั้นตอนกระบวนการที่ทำ โดยแบ่งโปรแกรมออกเป็นส่วนๆตามลำดับขั้นตอนการทำงาน ในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ในโปรแกรมหนึ่งๆมีหลาย Object  โดยแต่ละ Object ก็จะมีความสัมพันธ์และเชื่อมโยงระหว่าง Object ด้วยกันเอง ดังนั้น เราจึงจัด Object ให้เป็นกลุ่มๆ หรือ ที่เรียกว่าClass

        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น